Vì sao tôi hay bị giật mình khi ngủ?

 Khi đi vào giấc ngủ quá nhanh, bạn sẽ dễ bị giật mình khi ngủ. Trường hợp bạn mệt mỏi thì giai đoạn này càng diễn ra nhanh hơn. Cùng đi tìm đáp án cho câu hỏi vì sao tôi hay bị giất mình khi ngủ nhé!

Ngủ giật mình là gì?

Ngủ hay giật mình thường xuất hiện khi bạn đi vào giấc ngủ quá nhanh và trong giai đoạn đầu giấc ngủ thì nhịp tim và hơi thở của bạn chậm dần. Nếu bạn quá mệt mỏi thì não trải qua giai đoạn này nhanh hơn mức bình thường. Hầu hết mọi người đều từng trải qua cảm giác khó chịu khi ngủ bị giật mình ngoài ra tình trạng giật mình khi ngủ ở mỗi người cũng khác nhau do đó có những người bị co giật nhẹ đến mức không hề nhận ra.

Đặc điểm chính của hiện tượng giật mình khi ngủ là diễn ra một cách đột ngột và khiến bạn bị tỉnh giấc giữa đêm. Ngủ bị giật mình vẫn chưa được làm rõ mặc dù đã có nhiều nghiên cứu xoay quanh. Có một vài yếu tố được cho rằng sẽ khiến bạn giật mình khi ngủ mà bạn có thể phòng tránh nhằm giảm thiểu tình trạng trên và một trong số đó bao gồm tình trạng căng thẳng, uống nhiều cà phê hay tập thể dục ban đêm. Mặc dù những cơn co giật này xảy ra với những người có thói quen ngủ xấu nhưng chúng cũng có xu hướng diễn ra với những người hoàn toàn bình thường và sống khỏe mạnh.

Vì sao tôi hay bị giật mình khi ngủ?
Ngủ giật mình là gì?

Nguyên nhân khiến bạn ngủ hay bị giật mình

Do tư thế ngủ

Một nguyên nhân khác là do tư thế ngủ không được đúng. Với mỗi người ngủ là đưa cơ thể vào trạng thái nghỉ ngơi, an toàn. Nếu bạn vô tình ngủ sai tư thế, bộ não sẽ nhận thức rằng cơ thể có một mối nguy hiểm cận kề và khiến bạn ngủ không sâu giấc, hay bị giật mình và tỉnh giấc. Ngủ sai tư thế còn có thể gây đau lưng và cổ, khiến bạn mệt mỏi, khó thở khi ngủ, chuột rút cơ, tuần hoàn không đều, nhức đầu, ợ nóng, khó tiêu, thậm chí làm xuất hiện nếp nhăn sớm. Trong những nguyên nhân của việc ngủ sai tư thế chính là nệm của bạn. Đối với chiếc nệm lò xo của bạn quá cứng cũng khiến cơ thể liên tục điều chỉnh cơ thể và thư thế sao cho thoải mái nhất.  

Vì sao tôi hay bị giật mình khi ngủ?
Do tư thế ngủ

Do tâm lý căng thẳng 

Nếu bạn đã phải làm việc quá sức vào ban ngày thì bạn sẽ dễ bị giật mình khi ngủ do sự lo âu, căng thẳng sẽ gây áp lực đè nặng lên hệ thần kinh phản xạ truyền tới não trong khi ngủ. Đặc điểm chung đối với những người ngủ bị giật mình là thường đối mặt với sự lo lắng, mệt mỏi, stress ở trường học hoặc ở nơi làm việc. Trên thực tế những người đang bị stress thường hay giật mình thức giấc lúc nửa đêm và khó ngủ lại được.

Vì sao tôi hay bị giật mình khi ngủ?
Do tâm lý căng thẳng

Do uống nhiều cà phê 

Nếu bạn sử dụng những loại đồ uống có chứa caffeine như cà phê, trà xanh vào ban đêm thì những loại thức uống này sẽ dễ khiến bạn bị mất ngủ dẫn đến cơ thể trằn trọc và mệt mỏi lúc nửa đêm. Điều này cũng dễ dẫn đến hiện tượng ngủ bị giật mình nhiều lần trong cùng một đêm. Bạn cũng sẽ dễ bị khó ngủ hoặc ngủ bị giật mình khi dùng nhiều đồ uống chứa cồn như rượu bia ngoài ra nước uống có gas và thức ăn chứa nhiều dầu mỡ cùng các loại thức ăn cay nóng.

Vì sao tôi hay bị giật mình khi ngủ?
Do uống nhiều cà phê

Do cơ thể thiếu Canxi

Canxi không chỉ quan trọng đối với xương và răng mà còn đối với hệ thần kinh ngoài ra canxi còn giúp sự linh hoạt của tim và cơ bắp. Canxi cũng giúp điều chỉnh sự cân bằng giữa trạng thái hưng phấn và ức chế của vỏ não. Thiếu canxi có thể gây co thắt cơ và dây thần kinh khiến bạn thường xuyên giật mình khi ngủ. Vitamin B12 cũng có thể gây mất ngủ nếu bạn thiếu một số chất dinh dưỡng khác, chẳng hạn như magiê.

Ngăn ngừa ngủ bị giật mình

  • Thay đổi tư thế ngủ: Hai tư thế ngủ được đa số các bác sĩ y khoa khuyến cáo là bạn ngủ nằm nghiêng người sang một bên và nằm ngửa. Đặc biệt việc lựa chọn một chiếc nệm êm ái, vững chắc cũng sẽ giúp bạn có một giấc ngủ ngon hơn và tránh hiện tượng ngủ hay bị giật mình. Đối với nệm lò xo Dunlopillo với thiết kế lò xo túi độc lập sắp xếp dạng so le, giảm thiểu tối đa chuyển động cơ thể gây tác động đến người nằm cùng, đồng thời, mang đến sự hỗ trợ vượt bậc cho cột sống. Ngoài ra nệm còn giúp nâng đỡ 7 vùng cơ thể như: đầu, vai, lưng, hông, đầu gối, bắp chân, bàn chân, từ đó nâng đỡ cấu trúc xương tự nhiên, đem lại giấc ngủ ngon cho bạn và gia đình.  Ngoài ra, bạn cần ngủ sớm và ngủ đủ giấc để đảm bảo được chất lượng giấc ngủ.
  • Ngăn ngừa giật mình khi ngủ bằng cách tránh căng thẳng: Có nhiều cách giúp bạn hạn chế được tình trạng căng thẳng như đi dạo ngoài trời để hít thở không khí trong lành và cảm thấy bình yên hơn. Ngoài ra ngủ trong 1 không gian thoải mái cũng giúp bạn hạn chế tình trạng ngủ bị giật mình. Đôi với nệm bông ép có thể là sự lựa chọn tốt nhất dành cho bạn trong việc cải thiện giấc ngủ. Bạn cần hạn chế làm việc quá sức và nên xen kẽ trong thời gian làm việc là khoảng thời gian nghỉ ngơi, thư giãn. Hãy tránh những suy nghĩ hoặc hoạt động gây căng thẳng vào buổi chiều cũng như buổi tối trước khi lên giường nhé.

  • Ăn uống lành mạnh để có giấc ngủ ngon: Bạn cần đảm bảo bổ sung đủ magie và canxi trong chế độ ăn để phòng ngừa co cơ và dây thần kinh ngoài ra hãy cố gắng thực hiện chế độ ăn lành mạnh và cân bằng như ăn ít thực phẩm nhiều đường, muối và nhiều trái cây giàu chất xơ và vitamin. Bạn có thể uống nước lọc hoặc các loại nước ép tốt cho giấc ngủ như nước ép anh đào, chuối, dưa hấu. 
Vì sao tôi hay bị giật mình khi ngủ?
Ăn uống lành mạnh để có giấc ngủ ngon

Bạn nên bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết có lợi cho một giấc ngủ ngon. Tuy nhiên nếu tình trạng ngủ bị giật mình vẫn tiếp tục diễn ra dù bạn đã ăn ngủ điều độ thì bạn nên đi khám để được tư vấn và điều trị hiệu quả nhé.

Thông tin liên hệ

Thegioinem.com - Lựa chọn cho giấc ngủ ngon

Địa chỉ: 365 Tân Sơn Nhì, Phường Tân Thành, Quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh

Websitehttps://thegioinem.com/

Hotline: 0707 325 325

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách thoát khỏi cơn ngáp ngủ mỗi sáng

Bao lâu thì nên làm vệ sinh chăn ga gối nệm một lần?

Đau lưng nên nằm nệm hay chiếu